Breaking News

5 โปรไทยอันดับโลกสูงสุดตลอดกาล

ในขณะที่ฝ่ายหญิงประเทศไทยเรามีนักกอล์ฟที่ก้าวขึ้นไปยืนถึงตำแหน่งมือ 1 ของโลกเรียบร้อยแล้ว ตัดข้ามมาดูในฝ่ายชายพบว่าอาจมีการแข่งขันที่สูงกว่า แม้จะมีดาวรุ่งก้าวขึ้นมาประดับวงการแบบรุ่นต่อรุ่น ทว่าหลายคนยังไม่สามารถก้าวผ่านไปถึงเซอร์กิตระดับโลกที่มีคะแนนเวิลด์ แรงกิ้งสูงๆ อย่าง ยูโรเปียน หรือ พีจีเอ ทัวร์ ได้

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทัวร์นาเมนต์ระดับ เอเชียน ทัวร์ หรือแม้แต่ เจแปน ทัวร์ ไม่ได้มีคะแนนสะสมเวิลด์ แรงกิ้งให้เก็บมากนัก ซึ่งโปรไทยรุ่นใหม่ๆ ที่เพิ่งก้าวขึ้นมาประสบความสำเร็จมักเล่นกันอยู่ที่ 2 ทัวร์นี้ รอวันข้ามผ่านไปสู่ ยูโรเปียน และ พีจีเอ ทัวร์ ในภายภาคหน้า

ข้อมูลข้างต้นเป็นที่มาของรายงานพิเศษชิ้นนี้ ไปดูกันว่าเท่าที่มีการจัดเวิลด์ แรงกิ้งมีนักกอล์ฟไทยคนใดเคยขึ้นไปมีอันดับโลกสูงสุด

อันดับ 27 ของโลก ธงชัย ใจดี (มกราคม 2016)
นักกอล์ฟที่เก่งที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยมีมา รอยต่อระหว่างปี 2015-2016 เป็นช่วงเวลานาทีทองของ ธงชัย ซึ่งคว้าแชมป์ ยูโรเปียน ทัวร์ รายการ พอร์ช ยูโรเปียน โอเพ่น กับ โอเพ่น เดอ ฟรองซ์ จนอันดับโลกขึ้นไปยืนสูงถึงมือ 27 ซึ่งอีกหนึ่งไฮไลท์ของ ธงชัย คือการเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ติดทีมรวมนานาชาติทำศึก เพรสซิเดนส์ คัพ ในปี 2015

อันดับ 29 ของโลก กิรเดช อภิบาลรัตน์ (มีนาคม 2018)
เส้นทางความสำเร็จในกอล์ฟอาชีพของ โปรอาร์ม ดำเนินรอยตามรุ่นพี่อย่าง ธงชัย มาแบบขั้นต่อขั้น เริ่มจาก เอเชียน ทัวร์ ก่อนข้ามชั้นมาสู่ ยูโรเปียน ทัวร์ ต่างกันตรงที่ล่าสุดเขาก้าวเข้าสู่ระดับ พีจีเอ ทัวร์ แล้ว นอกจากนี้ โปรอาร์ม ยังเคยเข้าใกล้สถิติอันดับโลกสูงสุดของ ธงชัย เมื่อเดือนมีนาคม 2018 หลังชัยชนะในศึก เวิลด์ ซูเปอร์ 6 เพิร์ธ

อันดับ 47 ของโลก ประหยัด มากแสง (มีนาคม 2009)
โปรหนุ่มจากหัวหินมีวงสวิงที่นุ่นวลแต่ทรงพลังเหลือเกิน หลังจากประสบความสำเร็จในเวที เอชียน ทัวร์ โปรหมาย ขยับเข้าสู่การเล่นที่แดนปลาดิบ จนกระทั่งโด่งดังเป็นพลุแตกด้วยการกวาดแชมป์ได้ถึง 3 รายการในปี 2008 ปัจจุบัน โปรหมาย ยังโลดแล่นอยู่ใน เจแปน ทัวร์ อีกทั้งยังขึ้นชั้นไปเก็บแชมป์ เจแป ซีเนียร์ ทัวร์ ถึง 13 รายการในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา

อันดับ 68 ของโลก ถาวร วิรัตน์จันทร์ (มกราคม 2013)
เจ้าของแชมป์ เอเชียน ทัวร์ สูงสุด 18 รายการ อีกทั้งยังเป็นโปรไทยคนที่ 2 ต่อจาก ธงชัย ที่ได้แชมป์ ยูโรเปียน ทัวร์ จากศึก อินโดนีเซีย โอเพ่น เมื่อปี 2005 โปรเล็ก เคยขึ้นสูงสุดถึงมือ 68 ของโลกในปีที่เจ้าตัวชนะ เอเชียน ทัวร์ รายการ หยางเต๋อ ทัวร์นาเมนต์ เพลเยอร์ส แชมเปียนชิป ที่ไต้หวัน ปัจจุบัน โปรเล็ก ในวัย 51 ปีขยับขึ้นไปเล่นระดับซีเนียร์และชนะ ยูโรเปียน ซีเนียร์ ทัวร์ ไปแล้ว 2 รายการ

อันดับ 116 ของโลก พรหม มีสวัสดิ์ (พฤษภาคม 2015)
หนึ่งในนักกอล์ฟที่มีพรสวรรค์มากที่สุดของไทย พิสูจน์ได้จากความสำเร็จสมัยเยาวชนและคว้าแชมป์รายการอาชีพตั้งแต่เป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นอายุ 15 ปี ก่อนเทิร์นโปรและมาชนะ เอเชียน ทัวร์ ที่เกาหลีในปี 2006 ทว่า พรหม ต้องรอชัยชนะที่ 2 นานกว่า 8 ปีด้วยแชมป์ที่ไต้หวันเมื่อปี 2014 เป็นการลบความผิดหวังหลังจากก่อนหน้านั้นพ่ายในการเพลย์ออฟทัวร์นาเมนต์ระดับโคแซงซั่น เอเชียน-ยูโรเปียน ทัวร์ รายการ ฮ่องกง โอเพ่น ให้กับ มิเกล อังเคล ฮิมิเนซ