Breaking News

แก่กว่าแล้วไง? 5 จอมเก๋าครองสถิติชนะในทัวร์อายุมากสุด

ว่ากันว่ากอล์ฟเป็นกีฬาที่เล่นได้ทุกเพศทุกวัย ไม่จำกัดอายุ ตราบใดที่คุณเดินได้ก็สามารถเล่นกอล์ฟได้ ในเวลาเดียวกันสนามกอล์ฟทุกแห่งยังมีแท่นทีสำหรับผู้สูงอายุเพื่อให้เกิดความยุติธรรมและสนุกสนาน กรณีที่ผู้เล่นในก๊วนมีอายุห่างกันอีกต่างหาก

อย่างไรก็ดีสำหรับการแข่งขันในทัวร์ระดับอาชีพ เรื่องของอายุและสภาพร่างกายยังคงเป็นปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องระยะการตีที่ไกลกว่าของบรรดานักกอล์ฟวัยหนุ่ม เป็นที่มาของคำถามว่า “โปรรุ่นใหญ่สามารถชนะในทัวร์ระดับสูงได้หรือไม่?”

แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นได้ง่าย เมื่อนักกอล์ฟซีเนียร์ต้องมาแข่งกับเหล่าโปรรุ่นใหม่ซึ่งล้วนแล้วตีไกล ณ แท่นทีเดียวกัน แถมเทรนด์การเซ็ทสนามสมัยใหม่ยังมีแนวโน้มที่จะยืดถอยหลังออกไปเรื่อยๆ ตามความก้าวหน้าของร่างกายผู้เล่นโดยหลักวิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีอุปกรณ์

ทว่าเมื่อไปดูสถิตินักกอล์ฟอายุมากสุดที่สามารถก้าวขึ้นมาชนะในการแข่งขันใหญ่ระดับ พีจีเอ ทัวร์ หรือ ยูโรเปียน ทัวร์ ยังคงมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ให้บรรดานักกอล์ฟจอมเก๋าได้มีกำลังใจที่จะลุกขึ้นมาปราบเด็กๆ รุ่นใหม่ ไม่ว่าจะอาศัยจุดเด่นเรื่องลูกสั้นหรือประสบการณ์เข้ามาสู้

ต่อไปนี้คือสถิตินักกอล์ฟอายุมากสุดที่คว้าแชมป์ พีจีเอ ทัวร์ …

แซม สนีด

1. แซม สนีด (สหรัฐฯ) 52 ปี 10 เดือน 8 วัน
เกรเตอร์ กรีนส์โบโร โอเพ่น 1965
ตำนานนักกอล์ฟชาวอเมริกันชนะเมเจอร์ทุกรายการ ยกเว้น ยูเอส โอเพ่น ฝากผลงานการคว้าแชมป์ เกรเตอร์ กรีนส์โบโร โอเพ่น เมื่อปี 1965 เป็นหนึ่งในสถิติที่เขาจารึกไว้ให้วงการกอล์ฟโลก เฉกเช่นเดียวกับสถิติชนะ พีจีเอ ทัวร์ สูงสุด 82 รายการ

อาร์ท วอลล์

2. อาร์ท วอลล์ (สหรัฐฯ) 51 ปี 7 เดือน 10 วัน
เกรเตอร์ มิลวอคกี โอเพ่น 1975
โปรหนุ่มจากเพนซิลเวเนีย เจ้าของแชมป์ เดอะ มาสเตอร์ส ปี 1959 ก่อนเลื่อนชั้นไปเล่นระดับ ซีเนียร์ ทัวร์ เขาปิดฉากการเล่น พีจีเอ ทัวร์ ด้วยชัยชนะรายการที่ 14 เป็นโทรฟี่แชมป์สุดท้ายในศึก เกรเตอร์ มิลวอคกี โอเพ่น ปี 1975

เดวิด เลิฟ เดอะ เธิร์ด

3. เดวิด เลิฟ เดอะ เธิร์ด (สหรัฐฯ) 51 ปี 4 เดือน
วินด์แฮม แชมเปียนชิป 2015
ขณะที่ทุกคนกำลังโฟกัสลุ้นการกลับมาชนะอีกครั้งในรอบ 2 ปีของ ไทเกอร์ วูดส์ โปรหนุ่มใหญ่วัย 51 ปีที่เตรียมนำทีมสหรัฐฯ ในฐานะกัปตันลุยศึก ไรเดอร์ คัพ ปี 2016 กลับเข้าป้ายคว้าแชมป์ พีจีเอ ทัวร์ รายการที่ 21 ในชีวิตจากศึก วินด์แฮม แชมเปียนชิป เมื่อปี 2015

ข้ามฝั่งมาที่ ยูโรเปียน ทัวร์ บ้าง ใน 3 อันดับแรกของผู้ชนะอายุมากสุดมีเพียง 2 คนเท่านั้น เนื่องจาก มิเกล อังเคล ฮิมิเนซ ครองสถิติทั้งอันดับ 1 และ 2

มิเกล อังเคล ฮิมิเนซ

1. มิเกล อังเคล ฮิมิเนซ (สเปน) 49 ปี 337 วัน
ฮ่องกง โอเพ่น 2014
ก่อนหน้านั้น 2 ปี เสือเฒ่าจากแดนกระทิงดุ ทำสถิติชนะ ยูโรเปียน ทัวร์ ด้วยอายุ 48 ปีมาแล้วในรายการเดียวกัน ทว่าเจ้าตัวมาลบสถิติตัวเองในปี 2014 ด้วยแชม์ ยูโรเปียน ทัวร์ รายการที่ 21 รวมแล้ว ฮิมิเนซ กวาดแชมป์ไปได้ถึง 13 รายการหลังอายุล่วงเข้าวัย 40 ปี

เดส สมิธ

2. เดส สมิธ (ไอร์แลนด์) 48 ปี 34 วัน
มาเดยรา ไอส์แลนด์ โอเพ่น 2001
สมิธ ปิดฉากเส้นทางนักกอล์ฟอาชีพด้วยการเป็นแชมป์ ยูโรเปียน ทัวร์ 8 รายการ ซึ่งไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ชัยชนะครั้งสุดท้ายที่โปรตุเกสเมื่อปี 2001 นอกจากเป็นการกลับมาชนะครั้งแรกในรอบ 8 ปีแล้ว ยังทำสถิติผู้ชนะอายุมากสุดในขณะนั้นด้วย