Breaking News

‘ดาวเด่น-ดาวดับ’ วงการกอล์ฟโลกปี 2018

ก้าวเข้าสู่เดือนสุดท้ายของปี 2018 แล้ว เป็นธรรมเนียมของสื่อกีฬาแทบทุกแห่งที่มักออกมาประเมินผลงานของนักกีฬาในชนิดต่างๆ เช่นเดียวกับกอล์ฟ สื่อยักษ์ใหญ่อย่าง Golf Channel ทำรายงานพิเศษถึงกลุ่มนักกอล์ฟที่ ‘สอบผ่านและสอบตก’ ในการเล่นตลอดทั้งปี 2018 จะมีใครบ้างไปติดตามกันครับ

ดาวเด่น
บรูคส์ เคียปก้า ก้าวขึ้นมาเป็นสตาร์ดวงใหม่ที่เจิดจรัสมากที่สุดในรุ่นราวคราวเดียวกัน พิสูจน์ได้จากชัยชนะในเมเจอร์ถึง 2 รายการ พร้อมขึ้นครองบัลลังก์มือ 1 โลก คงมีเพียงอาการบาดเจ็บเท่านั้นที่จะหยุดโปรหนุ่มจอมตีไกลคนนี้ไม่ให้ประสบความสำเร็จ

ไทเกอร์ วูดส์ สมใจแฟนกอล์ฟทั่วโลกสำหรับการกลับสู่ชัยชนะอีกครั้งในศึก เดอะ ทัวร์ แชมเปียนชิป ของ พญาเสือ แถมขยับเข้าไปลุ้นแชมป์เมเจอร์ที่ 15 ทั้งในศึก ดิ โอเพ่น แชมเปียนชิป และ พีจีเอ แชมเปียนชิป อีกด้วย

ไบรสัน เดอแชมบูว์ ถูกยกให้เป็นนักกอล์ฟที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากที่สุดคนหนึ่งแห่งยุคทั้งด้านการแต่งกาย, วงสวิง และอุปกรณ์ เขาได้พิสูจน์แล้วว่าไม่ได้มีดีแค่นั้นด้วยการกวาดแชมป์ไปถึง 4 รายการในปีนี้

ฟรานเชสโก โมลินารี เป็นหนึ่งในขวบปีที่ดีที่สุดในอาชีพนักกอล์ฟของโปรวัย 35 ปีจากแดนมะกะโรนีด้วยชัยชนะในศึก บีเอ็มดับบลิว พีจีเอ แชมเปียนชิป และเมเจอร์ ดิ โอเพ่น แถมมีส่วนสำคัญช่วยพาทีมยุโรปคว้าแชมป์ ไรเดอร์ คัพ ทำสถิติชนะทั้ง 5 แมตช์

เอรียา จุฑานุกาล สร้างสถิติใหม่ให้กับวงการกอล์ฟสตรีโลกด้วยการกวาดรางวัลสำคัญๆ ทั้งหมด อาทิ แชมป์ ซีเอ็มอี โกลบ์, ผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปี, ทำเงินรางวัลสูงสุด, แชมป์เมเจอร์ ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น และกลับขึ้นครองบัลลังก์มือ 1 โลกอีกครั้งด้วยวัยเพียงแค่ 23 ปี

สอบตก
จอร์แดน สปีธ สถิติการเล่นตกลงไปอย่างน่าใจหายโดยเฉพาะบนกรีนที่เป็นจุดแข็งของเจ้าตัวมาตลอดตั้งแต่แจ้งเกิดในเวทีกอล์ฟโลก สปีธ มีแชมป์ติดมือมาตลอด นั่นคือสิ่งที่เขาทำไม่ได้เลยในปี 2018 จนทำให้เกิดความกังวล

ฮิเดกิ มัตซึยามา หลังก้าวขึ้นมาเป็นสตาร์ที่โด่งดังในปี 2016-2017 โปรหนุ่มจากแดนอาทิตย์อุทัยต้องเผชิญกับขวบปีที่ย่ำแย่ที่สุดจบท็อป 10 ได้แค่ 3 รายการ แถมมีอาการบาดเจ็บรบกวน ทว่ายังมีความเป็นไปได้ที่เจ้าตัวจะกลับมาเปล่งรัศมีอีกครั้งในปี 2019

มิเชล วี ถือเป็นปีแห่งการพักผ่อนของโปรสาวชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี เนื่องจากต้องเข้ารับการรักษาตัวจากอาการป่วย คงต้องจับตาดูสุขภาพของเธอต่อไปในปีหน้าว่าจะพร้อมกลับมาลงแข่งขันได้แค่ไหน

ฟิล มิคเคลสัน แม้จะปราบ ไทเกอร์ ใน The Match ที่ปะทะกันตัวต่อตัว ทว่าความฝันในการคว้าแชมป์ ยูเอส โอเพ่น เพื่อทำสถิติชนะเมเจอร์ครบทุกรายการ บิ๊กฟิล ยังต้องรอต่อไป ซึ่งเชื่อว่ายิ่งเวลานานไปโอกาสของเขายิ่งน้อยลงเรื่อยๆ

บิล ฮาส โชคร้ายประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ในเดือนกุมภาพันธ์ทำให้ต้องพักยาวในปีนี้ แถมเข้ารับการผ่าตัดที่หัวเข่า เจ้าของแชมป์ พีจีเอ ทัวร์ 6 รายการวัย 36 ปีคงต้องพยายามอย่างหนักในการกลับคืนสู่ความสำเร็จอีกครั้ง ปัจจัยสำคัญอยู่ที่เกมการพัตต์ซึ่งเจ้าตัวมีปัญหามาตลอด